Thường trực Huyện ủy làm việc với các cơ quan khối sản xuất huyện về kết quả thực hiện nhiệm vụ và lộ trình sản xuất nông lâm nghiệp đến năm 2025
Lượt xem: 473
CTTĐT - Chiều ngày 4/8, Thường trực Huyện ủy tổ chức Hội nghị làm việc với các cơ quan khối sản xuất huyện về kết quả thực hiện 7 tháng đầu năm, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2020, kế hoạch và lộ trình sản xuất nông lâm nghiệp trên địa bàn huyện đến năm 2025. Đồng chí Nguyễn Duy Hòa - Bí thư Huyện ủy chủ trì hội nghị.

Khối sản xuất nông lâm nghiệp huyện gồm 5 cơ quan, đơn vị, trong đó có 3 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện quản lý gồm Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn; phòng Dân tộc và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp; 2 cơ quan trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh gồm Hạt Kiểm lâm và Trại nghiên cứu và sản xuất rau quả. Trong những năm qua, các cơ quan trong khối luôn đoàn kết, tập trung đổi mới phương thức lãnh chỉ đạo điều hành theo hướng chủ động, quyết liệt, cụ thể. Do vậy, đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp tại địa phương.

Quang cảnh hội nghị

Về thực hiện nhiệm vụ trong 7 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu nhiều tác động của dịch bệnh Covid -19 và tình hình thời tiết diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng tới cơ sở hạ tầng, sản xuất và đời sống của nhân dân; song dưới sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự chủ động vào cuộc tích cực của các phòng ban chuyên môn, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn. Sản xuất nông lâm nghiệp trên địa bàn huyện tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, làm năm thứ 3 được mùa liên tiếp. Trong đó, diện tích, năng suất, sản lượng lúa ngô cao nhất từ trước đến nay; các chỉ tiêu về sản xuất nông lâm nghiệp cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, năng suất vụ lúa xuân ước đạt trên 2.400 tấn, tăng 6,45% so với cùng kỳ. Diện tích lúa mùa thực hiện trên 2.700 ha, hiện nhân dân đã hoàn thành việc gieo cấy. Cây ngô xuân và ngô chính vụ thực hiện được khoảng 4.400ha, năng suất ước đạt 43,2 tạ/ha. Các cây trồng khác như cây chè, dược liệu, cây ăn quả, cây rau màu tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả. Lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản phát triển ổn định, không xuất hiện dịch bệnh lớn gây ảnh hưởng đến sản xuất của nhân dân. Công tác bảo vệ, phát triển rừng được triển khai thực hiện hiệu quả, đến nay, nhân dân đã trồng mới 496/1.190 ha rừng, trong đó có 196 ha trồng lại rừng, tăng 216 ha so với cùng kỳ.

Các cơ quan khối sản xuất phát biểu tại hội nghị

Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh. Ước trong 6 tháng đầu năm, các xã huy động ủng hộ, đóng góp xây dựng nông thôn mới với tổng trị giá trên 500 triệu đồng; bình quân số tiêu chí hoàn thành của 01 xã đạt 12,72 tiêu chí. Công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã tổ chức rà soát, đôn đốc các hộ gia đình trong vùng có nguy cơ sạt lở khẩn trương di chuyển đến nơi an toàn, đồng thời theo dõi, diễn biến tình hình thời tiết để chủ động trong công tác phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai.

Tại hội nghị, các cơ quan khối sản xuất nêu lên một số đề xuất, kiến nghị nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong các tháng cuối năm 2020 cũng như lộ trình phát triển đến năm 2025. Cụ thể như: Đề nghị tỉnh xem xét bố trí kinh phí xây dựng khu vực giết mổ gia súc tập trung để thực hiện quản lý tốt dịch bệnh trên đàn gia súc. Có chủ trương bố trí kinh phí xây dựng quy hoạch chi tiết phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn để từ đó có kế hoạch đầu tư phát triểm các loại cây trồng, vật nuôi. Xem xét cho chủ trương ban hành chính sách hỗ trợ phát triển các sản phẩm Ocop ngay từ khi có ý tưởng sản phẩm được xét duyệt…ngoài ra còn có một số kiến nghị liên quan đến chương trình xây dựng nông thôn mới; xây dựng làng văn hóa du lịch thôn Na Lo xã Tà Chải và vấn đề phát triển cây chè Shan tuyết trên địa bàn huyện….

Đ/c Đoàn Ngọc Tuyến - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy phát biểu tại hội nghị

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ các kết quả thực hiện, những khó khăn vướng mắc cũng như đóng góp thêm ý kiến về các giải pháp cũng như định hướng phát triển sản xuất nông lâm nghiệp trên địa bàn huyện trong thời gian tiếp theo.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Hòa – Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh: Đối với huyện vùng cao Bắc Hà, trên 80% dân số sản xuất nông lâm nghiệp nên đây là lĩnh vực tiếp tục được huyện xác định có vai trò trọng tâm trong phát triển kinh tế địa phương. Mặt khác, với nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, Bắc Hà phải tạo ra được nhiều sản phẩm hàng hóa nông nghiệp đặc trưng gắn với phát triển du lịch. Để làm tốt vấn đề này cũng như định hướng cụ thể phát triển đến năm 2020, đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Duy Hòa đề nghị các cơ quan trong khối sản xuất huyện cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tăng cường công tác phối hợp; xây dựng kế hoạch cụ thể từng lĩnh vực, từng nhiệm vụ được giao; tổ chức kiểm tra, thực hiện gắn chặt với công tác chỉ đạo điều hành.

    

Đồng chí Nguyễn Duy Hòa - Bí thư Huyện ủy phát biểu kết luận Hội nghị

Trước mắt, các cơ quan cần rà soát chi tiết phát triển các cây trồng chủ lực mang tính đặc thù tại mỗi xã, mỗi địa phương để có kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị và hiệu quả sản xuất. Thực hiện tốt các chương trình mục tiêu Quốc gia đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Triển khai đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, đặc biệt là khâu chế biến, bảo quản; ưu tiên, hỗ trợ nguồn lực triển khai các mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, phát triển các sản phẩm hàng hóa quy mô tập trung, đặc biệt là các sản phẩm có lợi thế của huyện thay thế cho các cây trồng truyền thống giá trị kinh tế thấp. Hỗ trợ hình thành một số vùng sản xuất rau sạch, an toàn. Xây dựng và triển khai hiệu quả chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Khai thác tiềm năng, tăng hiệu quả sử dụng đất. Mở rộng các mô hình liên doanh, liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm gắn với xây dựng thương hiệu một số nông sản có thế mạnh, đây được coi là bước đột phá trong nông nghiệp của huyện giai đoạn này. Bên cạnh đó, các cơ quan trong khối cần quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển hiện nay./.

Ngọc Thủy
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1