Hội nghị chuyên đề về “Công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng” năm 2024
Lượt xem: 131

         Ngày 04/5, BCĐ Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững huyện Bắc Hà đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về “Công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng” năm 2024. Dự hội nghị có các đồng chí Thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững huyện và Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Đồng chí Chu Thị Dương, UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ chủ trì hội nghị.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị

         Bắc Hà có tổng diện tích đất có rừng 30.116,36ha, trong đó: Diện tích đất có rừng nằm trong quy hoạch lâm nghiệp 24.290,42ha, diện tích cây trồng chưa thành rừng 691,38ha, đất chưa có rừng 8.959,35ha diện tích rừng nằm ngoài quy hoạch 6.663,23ha. Tỷ lệ che phủ rừng đạt 44,7%. Do vậy, công tác bảo vệ rừng, PCCCR là nhiệm vụ trọng tâm của huyện. Ngay từ đầu mùa khô hanh 2023-2024 các thành viên Ban Chỉ đạo huyện tập trung triển khai đến cơ quan, đơn vị, địa phương, chủ rừng các biện pháp bảo vệ rừng, PCCCR. Chỉ đạo UBND cấp xã, BCĐ xã tổ chức tuyên truyền được 67 cuộc họp với 3.200 lượt người dự. Chỉ đạo Hạt Kiểm lâm tập huấn nghiệp vụ PCCCR cho các tổ đội quần chúng bảo vệ rừng. Cùng với đó, tiếp tục triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa các huyện giáp ranh trong tỉnh và ngoài tỉnh; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã rà soát, điều chỉnh bổ sung quy chế phối hợp đã ký kết.

         Tính từ đầu mùa khô năm 2023-2024 đến nay trên địa bàn huyện đã xảy ra 11 điểm cháy trên địa bàn huyện, tại các xã Thải Giàng Phố, Tả Van Chư, Lùng Cải, Lùng Phình, Tả Củ Tỷ. Lực lượng chức năng, UBND xã đã phải huy động lực lượng tham gia ứng cứu, tổng tiền phạt 14.500.000 đồng. Tuy thiệt hại chưa lớn so với các địa phương khác nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế, tài sản, công sức của Nhà nước và Nhân dân đã đầu tư trồng, gây dựng lên một khu rừng. Cháy rừng cũng làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, công sức, thời gian của cơ quan, đơn vị và người tham gia chữa cháy…

anh tin bai

Các đại biểu tham gia thảo luận

         Tiếp đó, tại hội nghị các đại biểu đã phân tích, làm rõ hơn kết quả đạt được; thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại; đề xuất các giải pháp để triển khai thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Đề nghị cấp kinh phí cho Dự án nâng cao năng lực phòng cháy chưa cháy rừng tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021-2025, đầu tư trang bị, dụng cụ chữa cháy rừng và trực bảo vệ rừng, PCCCR; Cấp kinh phí cho chủ rừng là Ban quản lý rừng phòng hộ thực hiện phương án phòng cháy chữa cháy rừng, giai đoạn 2021-2025, kế hoạch làm giảm vật liệu cháy và bổ sung các công trình phòng cháy để tổ chức thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ rừng, PCCCR. Đề nghị xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu các địa phương để xảy ra cháy rừng, mất rừng với bất kể mục đích gì mà không phát hiện kịp thời có biện pháp ngăn chặn.

anh tin bai

Đ/c Chu Thị Dương, UVBTV Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện kết luận hội nghị

         Kết luận hội nghị, đồng chí Chu Thị Dương, UVBT Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững huyện Bắc Hà đề nghị Bí thư Đảng ủy các xã phối hợp, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, Ban quản lý rừng phòng hộ trên địa bàn tổ chức thực hiện nghiêm Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 29/6/2001; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 22/11/2013; Luật Lâm nghiệp ngày 15/11/2017 và các văn bản thi hành Luật Lâm nghiệp. Công điện số 31, ngày 04/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động tăng cường các biện pháp cấp bách, phòng cháy, chữa cháy rừng; Công điện số 41, ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng và Công điện số 03, ngày 28/04/2024 của UBND tỉnh Lào Cai  về việc chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai; các Văn bản chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Bắc Hà. Chủ rừng là tổ chức, UBND các xã thực hiện nghiêm túc Phương án PCCCR, giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch làm giảm vật liệu cháy đã xây dựng, hằng năm có điều chỉnh bổ sung; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cộng đồng, hộ gia đình nhận khoán tuần tra, bảo vệ rừng; túc trực kiểm soát người ra, vào rừng khi dự báo cháy rừng ở cấp IV, V; trang bị các nội quy, quy định, biển báo, biển cấm lửa đặt tại các khu rừng do chủ rừng quản lý./.

Lê Hiếu
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1