Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Festival Cao Nguyên Trắng Bắc Hà mùa hè năm 2024
Lượt xem: 245
         Với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên", Festival Cao Nguyên Trắng Bắc Hà mùa Hè năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến hết ngày 9/6, với nhiều hoạt động đặc sắc, hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm. Những ngày này, chính quyền và người dân địa phương đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón khách.
anh tin bai

Các chủ vườn mận đang chuẩn bị mọi điều kiện để đón khách trải nghiệm

Mận tam hoa là thức quà đặc trưng của Bắc Hà trong mỗi dịp Festival mùa Hè. Những ngày này, gần 100 gốc mận của gia đình nhà chị Lâm Thị Xuân bắt đầu cho thu hoạch quả. Dự kiến đến đầu tháng 6, đúng dịp diễn ra Festival Cao Nguyên Trắng Bắc Hà mùa Hè mận sẽ chín rộ. Việc chuẩn bị các điều kiện để du khách đến tham quan, trải nghiệm hái mận được gia đình chị Xuân tính toán, chuẩn bị kỹ lưỡng. Chị Lâm Thị Xuân, thôn Na Lo, xã Tà Chải chia sẻ: Gia đình tôi đã phát vườn, phát cỏ sạch sẽ, rồi tỉa những cành cao, cành nào không có quả tỉa bớt đi để cho khách vào không bị rậm quá, cho khách hái thoải mái, dễ dàng hơn. Nếu khách đến trải nghiệm sẽ giúp cho gia đình có 1 nguồn thu nhập ổn định hơn. Hi vọng festival sắp tới vườn nhà tôi sẽ đón được nhiều khách.

Các nài ngựa chăm chỉ luyện tập

Dù mới đi vào hoạt động chưa lâu nhưng Homestay Pan House, xã Tà Chải đã được nhiều du khách biết đến. Hiện toàn bộ phòng nghỉ từ ngày 31/5 đến 5/6 đã được du khách đặt hết. Chủ cơ sở đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, trang hoàng lại cảnh quan, hướng dẫn nhân viên, sẵn sàng phục vụ lượng khách tăng cao trong những ngày tới.

Bên cạnh những hoạt động chuẩn bị cho sự kiện lớn sắp diễn ra thì điểm nhấn là giải đua ngựa truyền thống, sự kiện được mong chờ nhất đối với người dân và khách du lịch. Những ngày này, các nài ngựa đang tăng tốc tập luyện, chăm sóc chú tuấn mã của mình để sẵn sàng cho giải đua hấp dẫn này. Anh Vàng Văn Cương, thôn Na Áng B, xã Na Hối cho biết: chú ngựa của tôi tên là Moon, lúc tôi mua nó về được 2 tuổi, bây giờ được 4 tuổi. Tôi đã là người huấn luyện ngựa ra rồi thì tôi hoàn toàn hiểu con ngựa trên dây cương của mình đây. Nói chung là mình phải điều khiển nhuần nhuyễn ba cái bước này. Thứ nhất là phát ra âm thanh ở mồm mình, thứ 2 là dây cương, thứ 3 là chân thúc. Hơn nhau ở thể lực ngựa và điểm xuất phát nữa.

Thường xuyên huấn luyện, các nài ngựa cũng dành sự chăm sóc đặc biệt đối với chú tuấn mã của mình. Thời điểm sát giải đua như hiện nay, ngựa được cho ăn uống theo chế độ đặc biệt, trong đó phần lớn thức ăn phải thuần tinh bột.

anh tin bai

Công tác chăm sóc ngựa đóng vai trò rất quan trọng về sức khỏe của ngựa đua

Theo kế hoạch, sau sơ tuyển, khoảng 60 nài ngựa bước vào vòng sơ loại diễn ra vào sáng 2/6. Mong muốn đem lại ấn tượng tốt nhất cho du khách, giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 17 năm nay sẽ được tổ chức với nhiều điểm mới. Vòng chung kết giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà sẽ diễn ra lúc 8 giờ ngày 8/6 tại sân vận động Trung tâm huyện. Với sự chuẩn bị chu đáo từ Ban tổ chức, các nài ngựa, hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những màn đua hấp dẫn, đầy kịch tính.

Các điểm check in đẹp trong mùa lễ hội Festival mùa hè năm 2024

Dự kiến, trong 9 ngày diễn ra Festival Festival Cao Nguyên Trắng Bắc Hà, huyện sẽ đón sẽ đón khoảng 65 nghìn lượt khách. Cùng với điểm nhấn là "Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 17", du khách sẽ được tham quan "Chương trình du lịch Đền thiêng " và các chương trình trải nghiệm đặc sắc như: Ngắm hoàng hôn, bình minh trên đỉnh Ngải Thầu; Tham quan cây nghiến 1000 năm tuổi và thảo nguyên Cốc Sâm; Trải nghiệm trang trại Kale... Ông Bùi Văn Vinh, Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin huyện Bắc Hà cho biết: Trên quan điểm làm mới cái cũ nội dung thì vẫn như vậy nhưng hình thức thì chúng tôi có thay đổi.Như di sản phi vật thể cấp quốc gia - lễ hội đua ngựa thì năm nay chúng tôi làm ở quy mô cao hơn, chúng tôi tổ chức diễn diễu đường phố dài hơn. Vì chúng tôi xác định quảng bá trực quan là một cách quảng bá đến người dân du khách nhanh nhất.

Không quá ồn ào và đông đúc như ở Sapa, đến với Bắc Hà trong những ngày Hè này, du khách được chìm đắm với vẻ đẹp hoang sơ, cùng với nhiều bản sắc văn hóa, thắng cảnh và đặc sản hấp dẫn. Với hàng loạt các sự kiện đặc sắc được tổ chức, du lịch Bắc Hà sẽ có bước phát triển mới, hướng tới trở thành Khu Du lịch đặc sắc của tỉnh Lào Cai./.